วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Amazing Eleven

Amazing Eleven

ที่มาและความสำคัญ
ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในห้องเรียนนั้น เป็นวิชาที่ทุกคนไม่ค่อยเข้าใจ และเป็นวิชาที่ไม่ค่อยชอบกันในหมู่นักเรียน ถ้าเราหาวิธีการใหม่ๆ มาใช้ในห้องเรียน จะเกิดการกระตุ้นในการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งเป็นวิธีการแบบใหม่ ท้าทาย เพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้อง ทางผู้จัดทำจึงได้ค้นคิดวิธีการคูณเลข 11 กับจำนวนต่างๆ  ขึ้นมา ซึ่งแปลก แหวกแนวออกไปจากวิธีเดิมๆ เพื่อจะให้ผู้ที่สนใจมาศึกษาและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

การคิดเลขในใจเป็นสิ่งสำคัญ จำเป็นและมีประโยชน์ในการเรียนคณิตศาสตร์ การคิดเลขในใจ (Mental Math หรือ Figuring in You head) นั้นเป็นสิ่งสำคัญ จำเป็น และมีประโยชน์ในการเรียนคณิตศาสตร์ การฝึกคิดเลขในใจนั้นควรฝึกทุกระดับตั้งแต่ระดับประถมศึกษา แล้วก็จะช่วยส่งผลต่อการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษา และหากนักเรียนมีทักษะการคิดเลขในใจในระดับมัธยมศึกษาแล้วก็จะช่วยส่งผลต่อการเรียนชั้นระดับอุดมศึกษาเช่นกันอย่างแน่นอน การจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้ฝึกคิดเลขในใจนั้น ควรจัดผสมผสานไปในกระบวนการเรียนการสอน และกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์การคิดเลขในใจเป็นการคิดเลขที่ไม่ใช้เครื่องช่วย เช่น กระดาษ ดินสอ เครื่องคิดเลข เป็นการฝึกคิดเลขในหัว Jack A. Hope, Larry leutzinger,Barbara J.Reys และ Robert E.Reys เชื่อว่า การคิดเลขในใจจะก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย ดังนี้
1.  การคิดเลขในใจจะช่วยให้นักเรียนแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ดีขึ้น (Calculation in your head is a practical life skill) โจทย์ปัญหาการคิดคำนวณในชีวิตประจำวันหลายต่อหลายแบบนั้นสามารถหาคำตอบได้โดยการคิดในใจ เพราะในความเป็นจริงขณะที่เราพบปัญหา เราอาจจะต้องการทราบคำตอบเดี๋ยวนั้นเลย การคิดหาคำตอบต้องทำในหัว ไม่ใช้กระดาษ ดินสอหรือเครื่องคิดเลขยกตัวอย่าง เช่น ขณะที่เรากำลังออกเดินทางจากสนามบินแห่งหนึ่ง departure board ระบุว่า Flight ที่เราจะออกเดินทางคือ 15.35 น. เรามองดูนาฬิกาว่าขณะนั้นเป็นเวลา 14.49 น. ถามว่ามีเวลาเหลือเท่าไร    เรามีเวลาเหลือพอที่จะหาอะไรทานไหม ?      ปัญหาเหล่านี้จำเป็นต้องคิดคำนวณในใจเลยซึ่งถ้าเราฝึกทักษะคิดเลขในใจมาประจำก็จะช่วยให้เราแก้ปัญหาดังกล่าวได้ง่ายขึ้น
2.  การฝึกคิดเลขในใจจะช่วยให้นักเรียนเขียนแสดงวิธีทำได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น (Skill at mental math can make written computaion easier or quicker) เช่นในการหาคำตอบของ 1,000 x 945 นักเรียนบางคนอาจเขียนแสดงการหาคำตอบดังนี้
ในขณะที่นักเรียนซึ่งฝึกคิดเลขในใจมาเป็นประจำสามารถหาคำตอบได้ในหัวข้อแล้ว และลดขั้นตอนการเขียนแสดงวิธีทำเหลือแค่บรรทัดเดียวคือ 1,000 x 945 = 945,000 เช่นเดียวกับการหาคำตอบของโจทย์ข้อนี้
                ตัวอย่าง นักเรียนสามารถคิดในใจได้คำตอบ ถูกต้องแม่นยำและรวดเร็วโดยบวกจำนวนสองจำนวนที่ครบสิบก่อนแล้วจึงบวกกับจำนวนที่เหลือ (10 +10+ 10+ 2 = 32) ในขณะที่นักเรียนบางคนอาจใช้วิธีบวกทีละขั้นตอน ซึ่งกว่าจะได้คำตอบก็อาจใช้เวลามากกว่า
3.   การคิดเลขในใจจะช่วยเสริมสร้างความสามารถในการประมาณ (Proficiency in mental math contributes to increased skill in estimation) ทักษะการประมาณเป็นเรื่องที่สำคัญในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในปัจจุบันเพราะการประมาณจะช่วยในการตรวจสอบคำตอบว่าน่าจะเป็นไปได้ไหม สมเหตุสมผลไหม (make any sence ) เช่น เป็นไปได้ไหมที่คำตอบของ 400x198 จะมากกว่า 80,000 (ซึ่งเป็นไปไม่ได้เพราะว่า 400 x 200 = 80,000)
4.  การคิดเลขในใจจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจเรื่องเหล่านี้ดีขึ้น คือ ค่าประจำหลัก การกระทำทางคณิตศาสตร์และสมบัติต่าง ๆ ของจำนวน (Mental calculator can lead to a better understanding of place value, mathematical operations, and basic number properties) ทั่งนี้เพราะหากนักเรียนสามารถหาคำตอบได้จากการคิดเลขในใจนั้นก็แสดงว่า นักเรียนต้องมีความเข้าใจในความคิดรวบยอดหลักการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับจำนวนเป็นอย่างดีแล้วเช่นกัน ครูควรให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดคิดเลขในใจหลังจากที่นักเรียนเข้าใจในหลักการและวิธีการแล้วการฝึกคิดเลขในใจจะช่วยให้นักเรียนมีทักษะ ความชำนาญในการคิดเลขได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็วนอกจากนี้ยังช่วยลับสมองให้ตื่นตัวตลอดเวลาในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ครูควรหาแบบฝึกหัดมาให้นักเรียนทำทั้งที่เป็นแบบฝึกหักสำหรับคิดเลขในใจปะปนอยู่ด้วยตลอดเวลา ในหนังสือเรียนคณิตศาสตร์บางครั้งจะเสนอแบบฝึกหัดให้นักเรียนตอบด้วยวาจา นั่นก็เป็นรูปแบบหนึ่งของแบบฝึกหัดที่ต้องการให้นักเรียนฝึกคิดเลขในใจ โปรดระลึกว่าการฝึกคิดเลขในใจนั้นควรให้นักเรียนได้ฝึกเป็นประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอทำวันละน้อยแต่ต่อเนื่องและควรทำกับนักเรียนทุกระดับตั้งแต่ประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา หากครูผู้สอนคณิตศาสตร์ทุกคนได้ฝึกให้นักเรียนได้รู้จักคิดเลขในใจเป็นประจำก็เชื่อได้ว่านักเรียนจะมีทักษะการบวกลบคูณหารดีขึ้นคิดได้ถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็วขึ้นภาพลักษณ์ของเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 อาจเป็น " เด็กไทยคิดเลขเก่งและเร็วกว่าเครื่องคิดเลขก็ได้



                หลักการคูณเลขใด กับเลข 11 นั้น ทางผู้จัดทำได้สรุปออกมาเป็น 2 กรณี คือ
1.              ในกรณีที่ตัวมาคูณกับเลข 11 เป็นเลข 2 หลัก
จะมีวิธีการคูณดังนี้
                        นำตัวเลขสองหลักนั้นมาเขียนใหม่โดยเว้นช่องตรงกลางเอาไว้
                        ช่องตรงกลางคือ ผลบวกของตัวมันเอง  ดังตัวอย่าง
                เช่น    54  ×  11 
   ขั้นแรกให้นำ   5  และ   4  ดึงลงมา แบบนี้
                 5    .......     4       <<<<<<   เว้นช่องตรงกลางเอาไว้
แล้วนำ    5  +  4  ได้    9
คำตอบที่ได้ก็คือ    594  
ตัวอย่างที่ 2  กรณีที่ผลรวมของตัวกลางมากกว่า 10
             เช่น     86  ×  11
    ขั้นแรกให้นำ   8   และ   6   ดึงลงมา  แบบนี้
                    8    ......    6     <<<<<< เว้นช่องตรงกลางเอาไว้
แล้วนำ    8   +    6    ได้     14      ให้นำหลักหน่วยเขียนใส่เหมือนเดิม แล้วนำหลัก  10   ไปทดเหมือน  บวกเลขธรรมดา  ก็จะได้    946
2.              กรณีที่ตัวมาคูณกับเลข 11 มากกว่า 2 หลัก
ในการดำเนินการให้นำ   0   ไปเติมไว้ทั้งหน้าและหลังจำนวน แล้วนำมาบวกกัน ตามตัวอย่างดังนี้
ตัวอย่าง          143   ×    11
                จะได้          01430
ก็นำมาบวกกัน ดูภาพประกอบตามดังนี้





เมื่อได้   1573   นี่คือ คำตอบ


ส่วนในกรณีที่บวกแล้วมีค่ามากกว่าสิบก็ให้ทดหลักสิบไว้เหมือนกับการบวกทั่วๆ ไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น